Tham dự buổi Chuyên đề có đồng chí Trịnh Hồng Vân - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cùng 60 cán bộ giáo viên. Đồng chí Phạm Thị Ngọc Anh – GVCN lớp 6A3 là báo cáo viên Chuyên đề Tập huấn công tác chủ nhiệm năm học 2021-2022 lần thứ 2.
Mở đầu buổi họp, cô Trịnh Hồng Vân – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường phát biểu chia sẻ về những mục tiêu và ý nghĩa của chuỗi hoạt động tập huấn GVCN.
Đồng chí Trịnh Hồng Vân – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường phát biểu chỉ đạo
về những mục tiêu, ý nghĩa của buổi tập huấn Công tác chủ nhiệm
Cô Trịnh Hồng Vân phát biểu: Dù trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp và khó lường, đã và đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi hoạt động trong cả nước nhưng trường THCS Thanh Xuân Trung vẫn luôn làm tốt các công tác đào tạo chất lượng đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm cho năm học mới 2021 – 2022. GVCN là cầu nối giữa phụ huynh và nhà trường, giúp PHHS hiểu hơn các hoạt động chủ trương của nhà trường, để từ đó đồng hành cùng nhà trường trong các hoạt động giáo dục học sinh. Những điều quan trọng tạo nên thành công trong công tác chủ nhiệm là GVCN cần hiểu rõ những văn bản quy định nhiệm vụ của GVCN từ đó tổ chức lớp học, xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp, thành công. Không chỉ vậy, GVCN cần theo dõi biểu hiện của học sinh, thường xuyên phối hợp với gia đình – nhà trường giáo dục các em giúp đỡ các em tiến bộ.
Trên cơ sở đó, để nối tiếp những thành công của các buổi chuyên đề trước, nhằm nâng cao công tác quản lý trong công tác chủ nhiệm, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên trẻ, dưới sự chỉ đạo của BGH, tại buổi tập huấn, đồng chí Phạm Thị Ngọc Anh - GVCN lớp 6A3 đã chia sẻ kinh nghiệm hữu ích cho GVCN toàn trường về công tác nhiệm lớp.
Đồng chí Phạm Thị Ngọc Anh chia sẻ về những kinh nghiệm trong Công tác chủ nhiệm
Đồng chí Phạm Thị Ngọc Anh triển khai chia sẻ Chuyên đề Tập huấn công tác chủ nhiệm theo 5 phần cụ thể
Báo cáo viên Ngọc Anh chỉ rõ những điểm mới trong cách đánh giá, ghi sổ ở một số nội dung giữa khối 6 và khối 7,8,9.
Những điểm mới thông tư 22 về việc đánh giá học sinh được đồng chí Ngọc Anh trình bày một cách khoa học
Đối với khối 7,8,9 GVCN cập nhập kết quả khảo sát chất lượng đầu năm 3 môn Văn- Toán- Anh của nhà trường và ghi số điện thoại của PHHS để tiện theo dõi và trao đổi tình hình học tập, rèn luyện đạo đức của HS. Tuy nhiên, trong sổ CN mới (lớp 6) phần này thay đổi, không điền thông tin khảo sát điểm mà điền thông tin về: Kết quả rèn luyện; Kết quả học tập; Danh hiệu của HS ở năm trước (lớp 5).
Cách thức triển khai nội dung trong sổ chủ nhiệm của khối 7,8,9
Sự thay đổi trong cách thức triển khai nội dung sổ chủ nhiệm của khối 6
Báo cáo viên nhấn mạnh: Các kế hoạch, chỉ tiêu hoạt động, phấn đấu của lớp phải căn cứ vào các kế hoạch, chỉ tiêu của nhà trường đặt ra, kết hợp với tình hình thực tế của lớp, tránh sự dập khuôn, máy móc.
Kế hoạch chủ nhiệm của người GVCN được đồng chí Ngọc Anh trình bày một cách khoa học
Kế hoạch hoạt động hàng tháng phải ghi cụ thể, rõ ràng dựa trên kế hoạch chung của nhà trường, của khối. GVCN phải theo sát lớp, nhận xét được ưu điểm, hạn chế từng mặt hoạt động của lớp, các đối tượng học sinh có ý thức học tập, rèn luyện tốt hay những trường hợp học sinh còn vi phạm, cần uốn nắn kịp thời.
Kế hoạch hoạt động hàng tháng phải được triển khai cụ thể, rõ ràng
Cô Ngọc Anh nêu rõ: Giữa các nội dung trình bày trong sổ phải có sự thống nhất, khoa học, hợp lý.
Sự thống nhất giữa các nội dung triển khai trong sổ chủ nhiệm
Báo cáo viên chia sẻ với các GVCN quy trình hoàn thiện sổ xét duyệt hạnh kiểm hàng tháng. Cá nhân HS tự nhận xét, đánh giá -> Tổ nhận xét đánh giá -> GVCN nhận xét đánh giá HS -> GVBM nhận xét đánh giá. Sau đó kết quả được niêm yết công khai (GVCN chốt vào 30 hàng tháng, thường lệ thì mùng 5 tháng tiếp theo BGH sẽ kiểm tra kết quả đánh giá của tháng trước…). Đối với lớp 6 mới đánh giá theo TT22: Nhận xét học sinh về kết quả rèn luyện phải sử dụng các cụm từ thể hiện năng lực và phẩm chất của học sinh. Còn đối với lớp 7, 8, 9 đánh giá theo TT58; GVCN nhận xét về kết quả rèn luyện dựa trên hành vi của học sinh, vậy GV có thể dùng các tính từ nhận xét như: tốt; chăm chỉ, ngoan ngoãn…
Quy trình hợp lý trong việc hoàn thiện sổ xét duyệt hạnh kiểm hàng tháng khối 7,8,9
Quy trình hoàn thiện sổ xét duyệt hạnh kiểm hàng tháng khối 6
Buổi tập huấn đã trau dồi thêm cho các giáo viên nhà trường những kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm, đặc biệt là cách ghi sổ chủ nhiệm chuẩn xác, khoa học, góp phần giúp cho công tác chủ nhiệm của giáo viên được tốt hơn. Từ đó, tập thể giáo viên nhà trường sẽ cùng đồng hành với phụ huynh và các em học sinh, chung tay xây dựng nên một không gian học tập hiệu quả, những lớp học hạnh phúc, mang về những trái ngọt trong năm học mới 2021-2022.