Từ đó, hướng học sinh đến 5 giá trị cốt lõi: “Tôn trọng, Trách nhiệm, Yêu thương, Hợp tác, Sáng tạo. “Dự án phát triển văn hóa đọc” hướng tới việc giúp các con học sinh phát huy sức mạnh trí tuệ trong kho tri thức vô tận của nhân loại; để bồi dưỡng và phát triển nhân cách; để mang lại niềm vui trong học tập và cuộc sống được đặc biệt quan tâm trong năm học này bởi như nhà bác học người Đức ở thể kỉ 18 G.V.Leibniz đã nói rằng: “Thư viện là kho tàng chứa tất cả của cải tinh thần của loài người”. Câu nói đã phần nào khẳng định vai trò vô cùng quan trọng của thư viện - cũng như giá trị của sách.
Để thực hiện hiệu quả mục tiêu giáo dục, hướng tới hình thành thói quen, kĩ năng và niềm đam mê đọc sách của học sinh, nhà trường đã đầu tư, cải tạo thư viện thân thiện với nhiều không gian để học sinh thực sự được trải nghiệm với các khu vực khách nhau như:
Góc tự học, góc tự đọc là nơi các con học sinh tự nghiên cứu, chủ động chiếm lĩnh tri thức.
Học sinh lớp 9 tự học trong thời gian chờ bố mẹ đón
Học sinh lớp 7A1 chăm chú tìm hiểu các đầu sách mới
Thư viện sẽ là điểm đến lí tưởng để các con học sinh sau những giờ học chính khóa với Góc thư giãn.
Các bạn lớp 8A4 đang cùng nhau học nhóm
Hay phòng chiếu hiện đại tích hợp kĩ thuật số giúp học sinh chủ động khám phá các thước phim lịch sử, bài học về kĩ năng sống, sáng tạo các bản nhạc, ghi âm một lời chúc tặng người thân trong những dịp đặc biệt...theo hướng thân thiện, hiện đại.
Học sinh lớp 6A6 trải nghiệm không gian học tập mới mẻ và đầy thú vị
Ngoài những tiết học Thư viện được BGH nhà trường xây dựng từ đầu năm học với các chủ đề theo tháng thì các em học sinh được tự do giúp bản thân tích lũy nhiều kiến thức bổ trợ cho các môn học. Các em học sinh còn được tham gia vào các bài tập dự án, hoạt động trải nghiệm, sân khấu hoá nhân vật...liên quan đến nội dung, chủ đề đọc sách tại khu vực Sân khấu của thư viện.
Cũng có khi là tại Góc kết nối, chỉ cần một phím ấn Enter là cả Thế giới mở ra trước mắt với kho tri thức của nhân loại để các con có thể tìm hiểu, truy cập dữ liệu phục vụ các giờ học hay mở rộng kiến thức...
Chắc chắn với không gian thư viện hiện đại thân thiện cùng sự tâm huyết của BGH, các thầy giáo, cô giáo của nhà trường trong việc hình thành kĩ năng đọc sách cho các con học sinh, sẽ hứa hẹn các tiết học thư viện, các buổi tự học, tự nghiên cứu, tự trải nghiệm của các con học sinh trường THCS Thanh Xuân Trung hiệu quả, ý nghĩa và vô cùng sáng tạo...
Và chúng ta hãy cùng ngắm nhìn những hình ảnh, nụ cười thân thương của các con học sinh trong tuần đầu được đắm mình trong không gian thư viện thân thiện, hiện đại của nhà trường.
Cô giáo Đỗ Hương Giang hướng dẫn học sinh lớp 6A4 trong tiết học Thư viện
Hay thời gian tự học, tự thư giản của các con học sinh